12/07/2009 16:10 GMT+7 | Văn hoá
(TT&VH) - Trong lúc sân khấu đang khủng hoảng về các đề tài và chịu chung sự khủng hoảng về kinh tế, thì việc các nghệ sĩ có tên tuổi phải nằm chờ suất diễn là chuyện bình thường. Thế nhưng tối hôm 10/7, tại Kịch Phú Nhuận đã công diễn vở Sám hối với dàn diễn viên toàn gương mặt mới, điều gì làm cho các nghệ sĩ tên tuổi “nhường sân”, và điều gì làm cho bà bầu Hồng Vân dũng cảm đến như vậy?
1. Nếu xét riêng lẻ, tự thân kịch bản Sám hối (KB: Diệu Như Trang) đã là một câu chuyện có thể “đứng” được; bên cạnh đó là kinh nghiệm của NSƯT Hồng Vân trong vai trò đạo diễn. Trước khi lên sàn tập và trong lúc tập, kịch bản này đã được đạo diễn Đỗ Đức Thịnh nhuận sắc và chỉnh sửa lại đường dây.
Tuy nhiên, nếu dõi theo các câu chuyện và các vở ăn khách gần đây của Kịch Hồng Vân như Người vợ ma, Quả tim máu, Ngôi nhà hoang... thì Sám hối (ban đầu có tên Ma song sinh, rồi Hoa trinh nữ) vẫn là một câu chuyện cùng mô-típ, khi lấy người mẹ, người vợ kỳ lạ, “ma quái” để làm trung tâm. Trong lúc các sân khấu khác đang lo âu về chuyện bán vé, thì Kịch Phú Nhuận đang có 3 vở kịch ma khá đình đám, mà đỉnh điểm là Người vợ ma đã vượt qua 600 suất diễn; Sám hối có thể xem là “người vợ ma 4”, nên thu hút sự tò mò của khán giả cũng là điều dễ hiểu. Đây là “yếu tố dũng cảm” đầu tiên để vở diễn khai màn, khi chỉ có mình nghệ sĩ Lương Mỹ là nhiều kinh nghiệm trên sân khấu.
Súng xuất hiện trong nhà ông bà hội đồng để làm con ở, khi cả làng đồn rằng nhà này có ma và đã nhiều thế hệ người ở đã bỏ đi. Chính Súng là nhân vật lột tả bí mật của gia đình bà hội đồng với hủ tục ép chồng hiếp dâm gái trinh để gìn giữ gia sản. Chính Súng cũng đã làm cho con trai nhà hội đồng tỉnh điên để đối diện với sự thật là người yêu đã bị cha mình hiếp dâm và giết chết. Cũng chính Súng đã đẩy cái ác tới tình trạng sống để mà điên dại, để mà trả giá và sám hối, chứ không chỉ bị trừng phạt.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất