29/01/2017 20:05 GMT+7 | Văn hoá
(Thethaovanhoa.vn) - Nam Cito và Bảo Nhân – hai "tay ngang" đã cùng bắt tay nhau từ ngày đầu để trở thành đạo diễn. Ở thị trường Việt Nam không thiếu những đạo diễn tay ngang nhưng để lấy được doanh thu, được tiếng cười của khán giả như Nam Cito và Bảo Nhân đã và đang làm không có nhiều người. Sau Gái già lắm chiêu, 2 đạo diễn này đã tung ra Chạy đi rồi tính, hiện vẫn đang trụ vững tại rạp.
Thể thao & Văn hóa đã trò chuyện với hai đạo diễn trước thềm năm mới.
* Chạy đi rồi tính đã rút khỏi mùa Tết Nguyên Đán để tránh cạnh tranh với phim ngoại. Nhưng phim đã không được vào một số rạp lớn, hoặc bị bố trí các suất chiếu vào giờ ít khách. Anh có lo lắng về khả năng trụ rạp cũng như doanh thu không?
- Nam Cito: Nhiều người nói đùa rằng chúng tôi “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”. Nhưng đã chấp nhận bước vào môi trường phim ảnh thì chấp nhận nhiều rủi ro rất “nghệ thuật”. Cũng may, Chạy đi rồi tính là một phim được đánh giá là khá tốt, vừa hài hước vừa có yếu tố sâu lắng, nhân văn nên nhận được nhiều phản hồi tích cực và khán giả vẫn kéo nhau tới rạp. Đến hiện tại phim chúng tôi vẫn ổn và tiếp tục được chiếu kéo dài cho đến Tết Nguyên đán. Đó là một dấu hiệu tốt vì không phải phim nào cũng trụ rạp được lâu trong thời điểm rất nhiều phim ra rạp bây giờ.
Hai đạo diễn Nam Cito (trái) và Bảo Nhân trong buổi showcase 'Chạy đi rồi tính' ngoài Hà Nội
* Có người nói, Nam Cito và Bảo Nhân thời gian này chấp nhận làm phim “lấy tiếng” trước đã, chấp nhận bù lỗ doanh thu. Bảo Nhân là bác sĩ giỏi, thu tiền lại mấy hồi?
- Bảo Nhân: Chúng tôi đều là những người trẻ thích dấn thân và trải nghiệm, tuy nhiên điều đó không có nghĩa chúng tôi “chơi ngông” hay cố tình làm màu hay lấy tiếng. Bởi mục đích làm phim của chúng tôi, bên cạnh thỏa mãn đam mê với phim ảnh thì cũng phải suy nghĩ nhiều về kinh tế. Không như những đạo diễn khác, phim của chúng tôi đều do chúng tôi tự bỏ tiền ra làm cho nên áp lực thu hồi vốn là rất lớn. Một năm qua tôi lại tập trung làm phim nên cũng không có thời gian tham gia công tác chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ. Cho nên tôi không giàu như nhiều người vẫn nói.
* Hai anh đều học ngành khác rồi chuyển sang làm phim. Từ bao giờ anh và Bảo Nhân trở thành một cặp đạo diễn? Tôi vẫn chưa hiểu bằng cách nào một bác sĩ đang hành nghề như Bảo Nhân lại trở thành đạo diễn được?
- Bảo Nhân: Tôi và Namcito đều có chung một đam mê, đó là đam mê làm việc. Không làm việc này thì tôi cũng sẽ kiếm việc khác để làm chứ không bao giờ để mình rảnh rỗi. Nếu những người khác có sở thích giải trí bên cạnh công việc chính của mình thì sở thích của tôi là làm phim.
Có một thời gian tôi rất đắn đo và khó khăn khi vừa làm phim vừa đi mổ ở bệnh viện. Nên tôi chọn cách viết kịch bản và làm công tác hậu kỳ. Điều đó mang lại cho tôi nhiều kinh nghiệm cho công việc đạo diễn như hiện nay. Sau Gái già lắm chiêu, tôi thấy rằng nếu không muốn tự gây áp lực cho mình thì nên lựa chọn. Tôi buộc nghỉ việc tạm thời ở bệnh viện thẩm mỹ và chuyên tâm vào làm phim. Năm nay, tôi sẽ ngưng làm điện ảnh để quay lại với bệnh viện.
Từ trái qua: Đạo diễn Bảo Nhân, diễn viên Diễm My 9X, Bình Minh và đạo diễn Nam Cito trong buổi ra mắt phim 'Gái già lắm chiêu'
* Cả hai đều khá thẳng thắn, đặc biệt là Bảo Nhân, có vẻ rất nóng tính. Sự thẳng thắn, trực tính đó có gây bất lợi cho hai người trong môi trường điện ảnh này không? Nam Cito có hay phải đi “dập lửa” của Bảo Nhân không?
- Bảo Nhân: Trước đây, tôi không có liên quan đến giới giải trí nên tôi không ngại đưa ra quan điểm của mình trên facebook cá nhân. Nhưng bây giờ thì khác, tôi e dè và hạn chế bộc lộ cảm xúc của mình hơn.
- Namcito: Mỗi người đều có một quan điểm và cách sống khác nhau. Ngoài công việc, tôi và Bảo Nhân đều tôn trọng quan điểm riêng và mối quan hệ xã hội của cá nhân mỗi người. Hơn nữa, tôi và Bảo Nhân là hai người có tính cách và quan điểm cũng như sở thích hoàn toàn trái ngược nhau nên cũng rất khó để khuyên nhủ nhau.
* Tôi thấy cả hai anh đều không ngần ngại nhận mình là tay ngang làm phim, thậm chí còn sẵn sàng chỉ ra những thiếu sót của mình. Trong môi trường showbiz ai cũng làm màu, điều này có gây ra bất lợi không?
- Namcito: Hiện tại, chúng tôi vẫn vừa làm vừa học hỏi và rút kinh nghiệm. Và càng làm phim chúng tôi càng thấy mình còn thiếu nhiều kỹ năng cần phải trau dồi nhiều hơn nữa. Hơn nữa, chúng tôi thật sự là những người tay ngang làm phim thì có gì phải giấu diếm?! Miễn sao những sản phẩm chúng tôi mang đến cho khán giả là những bộ phim nghiêm túc, chỉn chu và mang nhiều tâm huyết của cả ekip.
- Bảo Nhân: Tôi sống khá bản năng và bộc trực. Từ ban đầu tôi không phải là người thuộc về showbiz và xác định tôi vào giới làm phim là để làm phim chứ không phải làm celeb. Việc mình mình cứ làm, ai nói gì cứ nói. Tích cực thì mình nghe, tiêu cực thì mình cũng nghe nhưng cho qua. Đó là cách tồn tại ở giới showbiz này.
* Sau khi phim 18+ Căn hộ 69 bị phạt và không được cho làm tiếp, hai anh đều tuyên bố là hết cả nhiệt tình làm phim. Thời điểm nào khiến hai người lấy lại được cảm hứng để làm liên tiếp 2 phim? Có cảm giác cả hai đều quyết tâm làm phim để “phục hồi danh dự”?
- Namcito: Có những đam mê không thể nào dập tắt được. Nhất là đam mê về nghệ thuật. Sau một thời gian dừng lại để suy nghĩ và tìm cho mình một hướng đi, tôi vẫn quyết định chọn điện ảnh là bước đi tiếp của mình trên con đường chuyên nghiệp. Tôi rất may mắn khi có một ekip tuyệt vời và cùng chí hướng ngay từ sản phẩm điện ảnh đầu tay là Gái già lắm chiêu. Họ chính là những người tạo cảm hứng cho tôi thực hiện tiếp đam mê phim ảnh.
* Kịch bản của các anh rất giàu chi tiết, điều mà phim thương mại ở Việt Nam rất thiếu. Ai là người tạo chi tiết cho kịch bản?
- Bảo Nhân: Chúng tôi không học hành bài bản cho nên mọi thứ xuất hiện trong phim đều là những tích cóp thực tế trong cuộc sống và trải nghiệm của mình. Ở mỗi dự án, tôi và Nam đều bàn bạc thảo luận về ý tưởng. Sau đó, tôi là người viết kịch bản. Rồi Nam sẽ biên tập kịch bản lần cuối trước khi bấm máy. Qua mỗi khâu chỉnh sửa thì có nhiều chi tiết của người này cộng với người kia sẽ tạo ra một kịch bản hoàn thiện.
* Kết cấu phim của các anh tuân thủ chặt chẽ kết cấu phim ba hồi của Mỹ. Nhiều người chê phim Việt bắt chước phim Mỹ, nhưng cá nhân tôi nghĩ, giờ phim thương mại Việt chỉ cần làm chuẩn công thức ba hồi đã là tốt lắm rồi. Hai anh có mục tiêu nào lớn hơn không?
- - Namcito: Dù là tay ngang nhưng chúng tôi cũng phải đọc sách và nghiên cứu nhiều bộ phim để nắm được những yêu cầu và kết cấu cơ bản của một kịch bản để làm việc. Có những kết cấu đã đi vào quy chuẩn thì mình là thế hệ đi sau phải tiếp thu. Nếu cứ nói tiếp thu là bắt chước thì cả nền điện ảnh Việt Nam này phim nào cũng bắt chước hết. Tôi nghĩ hiện tại, tôi làm cho tốt những gì mình tiếp thu được đã, chưa học bò chớ lo học chạy!
* Phim của hai anh đều có những nhân vật nói tiếng Huế để gây cười, có phải vì Bảo Nhân là người Huế?
- Bảo Nhân: Đó là dấu ấn mà tôi muốn tạo ra cho những sản phẩm của mình. Trong tất cả phim tôi làm đều có bác sĩ, y tá, bệnh viện và ít nhất một nhân vật nói giọng Huế. Những vai diễn nói giọng Huế của tôi đều có số phận và lý do của giọng nói đó chứ không phải chỉ lướt qua màn hình, quăng vài câu tiếng Huế để gây cười như bạn nói.
* Hai anh, một người miền Bắc, một người miền Trung làm phim trong miền Nam. Cần có những kĩ năng gì để tồn tại ở một thị trường cởi mở, nhưng cũng rất khốc liệt này?
- Bảo Nhân: Theo tôi yếu tố vùng miền không quyết định gì trong sự tồn tại của con người cả. Dù bất cứ môi trường nào, nếu bạn sống tử tế thì sẽ có người tử tế lại với bạn.
- Namcito: Tôi không quen với môi trường showbiz lắm, nhưng tôi có thể hoà nhập dễ dàng vì tôi chọn cách đứng phía ngoài vòng xoáy đó. Tôi chọn cho mình một ekip có tương đồng về tính cách, thái độ làm việc cũng như phong cách sống. Với tôi, chỉ công việc và hiệu quả công việc nói lên tất cả.
* Sau hai phim, các anh có nhận được thêm lời mời nào không?
- Namcito: Từ sau Gái già lắm chiêu đã có rất nhiều lời mời phim ảnh, quảng cáo dành cho chúng tôi. Nhưng chúng tôi đều không dám nhận lời vì cảm thấy mình cần thời gian và học hỏi nhiều hơn trước khi nhận tiền của người khác để làm phim.
* Để đi chung được với nhau 3 phim không phải chuyện dễ. Hai người làm thế nào để có thể hòa hợp trong khi làm phim, nhất là khi Bảo Nhân là người khá khó tính?
- Namcito: Chúng tôi phân công công việc cụ thể ngay từ đầu. Người nào mạnh khâu nào thì làm khâu đó, không chồng chéo lên công việc của nhau. Bảo Nhân sẽ lên ý tưởng, viết kịch bản và làm đạo diễn hiện trường. Tôi sẽ lo về sản xuất, tài chính, và đạo diễn hậu kỳ.
- Bảo Nhân: Tôi xin đính chính là mình chỉ khó tính trong công việc. Còn bên ngoài công việc, tôi sống khá đơn giản, xuề xòa và sao cũng được.
* Tết năm nay Nam Cito và Bảo Nhân sẽ ăn Tết ở đâu?
- Namcito: Năm nào tôi cũng về Hà Nội ăn Tết cùng gia đình. Năm nay đặc biệt hơn là do phim Chạy đi rồi tính vẫn chiếu trong dịp Tết Nguyên đán nên tôi về sớm và mùng 2 Tết phải quay lại Sài Gòn để tiếp tục công việc.
- Bảo Nhân: Năm nay tôi ăn Tết ở Sài Gòn.
* Chúc hai anh một năm mới sức khỏe dồi dào, công việc làm phim thuận lợi, gặt hái nhiều thành công!
Ngọc Diệp (thực hiện)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất