Với những ai theo dõi đời sống văn học Thủ đô qua "lăng kính" giải thưởng thì việc năm nay thơ "mất mùa" là một tin... buồn, mặc dù việc xét giải thưởng cũng như kết nạp thành viên được thực hiện cho cả hai năm 2016 – 2017.
Năm nay Hội nhà văn Hà Nội đã không trao giải cho thơ vì chưa có tác phẩm thật sự nổi trội, thuyết phục được các hội đồng chuyên môn và Hội đồng nghệ thuật – BCH Hội Nhà văn Hà Nội.
Hiện nay trong Hội 50 tuổi đã được coi là trẻ rồi, như thế rất nguy hiểm. Quan trọng là ban lãnh đạo phải đặt lòng tin vào thế hệ trẻ. Và tôi nghĩ rằng có lẽ phải 2-3 đợt Đại hội nữa thì mới thực sự trẻ hóa được”.
Nhìn nhận lại sự việc, Hội Nhà văn Hà Nội tự nhận “có lỗi là đã trao giải cho một tác phẩm làm bùng phát một cuộc “khủng hoảng truyền thông” dữ dội chưa từng thấy trong đời sống văn học nước ta”.
Ngay sau khi bài thơ 'Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn' trong tập thơ 'Sẹo độc lập' vừa đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội bị cho là “đạo”, nhà thơ Phan Huyền Thư đã lên tiếng giải thích về 'đứa con' của mình.
Đối với tập thơ "Sẹo độc lập" vừa đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội.Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Phạm Xuân Nguyên khẳng định: Không có căn cứ để nói Phan Huyền Thư “đạo thơ”!
Nhận giải Hội nhà văn Hà Nội năm nay với tiểu thuyết Mình và họ, nhà văn Nguyễn Bình Phương nhận được rất nhiều lời tôn vinh từ giới phê bình và đồng nghiệp trong lễ trao giải tại Thư viện Hà Nội sáng 10/10.
Trong lễ trao giải sáng 10/10, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, nhận trách nhiệm và bày tỏ sự tiếc nuối khi “hội đồng xét giải không đạt đồng thuận cao” ở 3 tác phẩm có chất lượng xứng đáng.
Tiểu thuyết “Dằng dặc triền sông mưa” của nhà văn Đỗ Phấn giành giải thưởng quan trọng nhất về văn xuôi của Hội Nhà văn Hà Nội, trong khi hạng mục Phê bình năm nay không có giải.