04/09/2018 10:33 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Bộ phim Non Fiction do Lý Nhã Kỳ sản xuất là tác phẩm điện ảnh tham gia tranh giải Sư tử Vàng tại LHP Venice năm nay (lần thứ 75).
Phim đang được tán dương nhiều sau khi có buổi chiếu ra mắt tại LHP Venice. Thậm chí nhiều nhà phê bình dự đoán tác phẩm này nhiều khả năng lọt vào cuộc đua tranh giải Oscar 2019 bởi nội dung phim mới lạ, thông điệp độc đáo và cách xử lý khéo léo của đạo diễn Pháp Olivier Assayas.
Trước những dấu hiệu đáng mừng đó, Lý Nhã Kỳ xúc động bày tỏ: “Tôi may mắn khi được cộng tác với một ê-kíp quốc tế chuyên nghiệp, trong đó đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất chính đều là những tên tuổi nổi tiếng thế giới.
Họ từng đoạt rất nhiều giải thưởng danh giá từ Venice, Cannes cho đến Oscar nên chúng tôi hoàn toàn không gặp bất cứ khó khăn gì. Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi được đầu tư, đồng hành, làm việc cùng ê-kíp lớn và nổi tiếng như vậy”.
Non Fiction là cái nhìn nhẹ nhàng và đầy mỉa mai về thế giới xuất bản sách tại Paris đang thay đổi chóng mặt thông qua mối quan hệ giữa biên tập viên Alain Danielson (Guillaume Canet thủ vai) và tiểu thuyết gia Leonard Spiegel (Vincent Macaigne).
Cả hai đều có những trăn trở với thời cuộc, liên tục đấu tranh để đối phó với cuộc khủng hoảng tuổi trung niên, sự biến đổi kỹ thuật số của ngành công nghiệp xuất bản.
Xuyên suốt câu chuyện phim là những tranh luận của các nhân vật xoay quanh những biến đổi đang ngày càng ảnh hưởng đến thế giới xuất bản: sự phát triển của sách điện tử so với sách in, vấn đề chia sẻ thông tin trong thời đại mạng xã hội lên ngôi, hệ quả của kỹ thuật số trong đời sống hàng ngày,…
“Ngay từ khung hình đầu tiên, người xem đã rơi vào giữa các cuộc hội thoại dày đặc, thậm chí chóng mặt, với các ý kiến xung đột về cách thức xuất bản sách, sách in so với sách điện tử, sự khác nhau rõ ràng giữa nghệ thuật và giải trí,... Ẩn sau những câu chuyện về thời cuộc là sự khao khát, những mâu thuẫn, bực dọc riêng của từng nhân vật, chúng cực kỳ phức tạp” – cây bút Jon Frosch của tờ Hollywood Reporter nhận xét.
Cũng theo cây bút này, Non fiction cho thấy sự quan tâm của các nhà làm phim đối với câu chuyện mang tên toàn cầu hóa - một chủ đề xuyên suốt thông qua cách tiếp cận hóm hỉnh, châm biến và phức tạp. Phim đã khám phá tác động của những thay đổi kinh tế, công nghệ và văn hóa trên toàn thế giới đối với bản sắc riêng của từng cá nhân và tập thể.
Nhiều câu hỏi được liên tục đặt ra trong suốt 108 phút của phim: Liệu internet và mạng xã hội đang làm mất đi thói quen đọc, viết của nhân loại hay giúp chúng ta có phương tiện để đọc, viết và thể hiện những suy nghĩ của bản thân một cách dễ dàng hơn? Phải chăng, chúng ta đang bước vào một thế giới mà ở đó, định kiến và dối trá nhiều hơn niềm tin và chân lý ?
Nằm trong số 21 tác phẩm xuất sắc tranh giải Sư Tử Vàng, hạng mục danh giá nhất tại LHP Venice, nhà làm phim hàng đầu nước Pháp Assayas đang nhận được nhiều bình luận tích cực. Giới truyền thông quốc tế nhận định, Non Fiction là chiến binh đáng gờm tại cuộc đua tranh giải Sư tử Vàng.
Tạp chí Variety ca ngợi phim là một tác phẩm phá vỡ phong cách làm phim thường thấy của chính Assayas trong những bộ phim của anh, mà gần đây nhất là Personal Shopper và Clouds of Sils Maria.
“Non Fiction trở lại với diện mạo của một tác phẩm triết học cởi mở của Olivier Assayas. Câu chuyện của hai cặp vợ chồng mải mê đối phó với sự thay đổi trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp của họ rất kín đáo, nhẹ nhàng và cũng đầy hài hước. Phim sẽ giúp giới phê bình và khán giả hình dung được bức tranh khác hẳn về những người Pháp trí thức”, tác giả Jay Weissber của Variety cho biết.
“Olivier Assayas cho phép kịch bản tự biên đầy dụng ý thâm sâu của mình đội lốt phim hài, che phủ các tầng ý tưởng thâm thúy bằng những nét vẽ dễ thương, thông minh và gợi cảm nhưng vẫn không làm mờ nhạt những thông điệp cốt lõi của phim” – theo nhận định của tạp chí điện ảnh Anh Screen Daily.
Trong khi đó, Indie Wire, một trong những trang đánh giá phim uy tín nhất nước Mỹ viết về Non Fiction:
“Với sự tinh tế và nhẹ nhàng trong tác phẩm mới, Olivier Assayas đã đi theo một hướng truyền tải táo bạo, ông sử dụng những lo lắng của hiện tại để nêu lên ngôn ngữ kéo chúng ta vào vấn đề của tương lai”.
Tờ Wrap thậm chí còn đánh giá Non Fiction là bộ phim hay nhất và hài hước nhất của đạo diễn Assayas từ trước đến nay.
Non Fiction là tác phẩm điện ảnh thứ 2 do Lý Nhã Kỳ sản xuất. Trước đó, cô đã đầu tư sản xuất phim Angel Face của đạo diễn Vanessa Filho.
Tác phẩm điện ảnh này đã lọt vào hạng mục "Un Certain Regard" (Nhãn quan độc đáo), giải thưởng quan trọng thứ hai sau Cành cọ Vàng, tại LHP Cannes năm nay.
Trong những năm gần đây, LHP Venice vốn được xem là bệ phóng cho các tác phẩm điện ảnh giành chiến thắng tại lễ trao giải Oscar, như: Gravity, Birdman, Spotlight, La La Land và gần đây nhất là Shape of Water. Bởi vậy, cuộc đua tranh giải Sư tử Vàng 2018 được người hâm mộ nghệ thuật thứ 7 trông đợi. Non Fiction là ứng cử viên sáng giá trong cuộc tranh tài giữa những nhà làm nghệ thuật khắp thế giới. Phim Non Fiction có sự góp mặt của minh tinh Pháp Juliette Binoche. Cô đã thành danh với những tựa phim như Three Colors: Blue (1993), Chocolat (2000) và Clouds of Sils Maria (2014). Bên cạnh đó, phim còn có sự tham gia diễn xuất của nam tài tử Pháp Guillaume Canet và Vincent Macaigne. Sau LHP Venice, Non Fiction tiếp tục đến với khán giả LHP Quốc tế Toronto và LHP New York trước khi được phát hành tại các rạp vào năm 2019. |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất