02/07/2013 14:11 GMT+7 | Phim
(Thethaovanhoa.vn) - Bảy năm trước, diễn viên Chiều Xuân đã chia tay Nhà hát Kịch VN để điều hành hai công ty Nam Việt và Việt Nữ với vị trí của một giám đốc, đạo diễn và nhà sản xuất. Giữa bộn bề công việc, “lửa nghề” vẫn cháy. Sắp tới đây, Chiều Xuân sẽ trở lại với vai Loan của bộ phim truyền hình 24 tập Heo may qua phố.
Heo may qua phố là câu chuyện về những góc tối trong gia đình tưởng như hạnh phúc của Bành và Loan. Cuộc hôn nhân bắt đầu từ sự không đồng điệu về tâm hồn, lấy chồng để gán nợ, thêm sự chiếm đoạt quá vội vàng của người chồng đạo đức giả một cách hồn nhiên khiến Loan không thể tiếp tục cam chịu. Sau đám tang của bố, cô đã gây sốc khi tuyên bố ly dị chồng. Sự bế tắc đã đẩy cô đến một hành động làm tăng thêm bi kịch cuộc sống gia đình: Loan nhờ bạn gái là Xoàn quyến rũ chồng để có bằng chứng ly hôn.
Mọi trớ trêu, cay đắng dồn dập đến với cô sau quyết định mất kiểm soát này. Một con người sống thụ động, luôn ngơ ngác với cuộc sống, khi muốn thoát ra khỏi những bi kịch lại tự đưa mình vào những bi kịch mới là hình ảnh của nhân vật Loan do Chiều Xuân thủ diễn.
Kinh doanh khi bắt đầu cảm thấy… chai sạn
* Điều gì đã khiến chị, dù đã tự do với chân trời mới là kinh doanh nhưng vẫn có những lúc trở lại với điện ảnh?
- Kịch bản phim cũng như nhân vật mà tôi được mời diễn là sức hút đối với tôi trong bộ phim mới lần này.
Heo may cuối phố thể hiện nghịch cảnh của một phụ nữ tuổi 40 với những bi kịch đan xen chồng chéo, những nghịch lý đau đớn bên trong tâm hồn. Càng đọc kịch bản, tôi càng thấy cuốn hút về nội dung. Tất cả đã làm tôi phải giật mình và ngẫm nghĩ về thân phận của những người phụ nữ. Với tôi, một khi vai diễn có những khía cạnh động chạm đến lòng trắc ẩn của mình rồi thì mình sẵn lòng xếp những công việc khác lại để lên đường đi đóng phim.
- Nếu trước đây, sau mỗi vai diễn trong Mẹ chồng tôi hay Người yêu đi lấy chồng, tôi phải mất mấy tháng để “hoàn hồn” vì người cứ như đi mượn ở đâu ấy thì giờ, tôi đã biết tạm thời phải quên vai diễn đó đi để còn…làm việc. Sẽ rất khó cho tôi nếu tôi cứ chìm đắm trong các vai diễn như vậy nhưng nghĩ lại, tôi vẫn thấy mừng vì mặt tích cực của sự chìm đắm đó chính là cách để tôi sống với nghề một cách sâu sắc và ý nghĩa hơn.
* Chị nói mình mở công ty đơn giản là vì tính thích phiêu lưu, trải nghiệm và khẳng định bản thân mình?
- Như bạn thấy đấy, diễn viên chúng tôi hay nói với nhau: “Hình như khi mình đã là diễn viên, đã từng tham gia vào công việc gọi là làm phim thì mình sẽ có khả năng làm rất nhiều những việc khó khăn khác”. Bởi vì trên thực tế các bạn cứ hỏi những đạo diễn, diễn viên, nhà quay phim... sẽ thấy mọi người nói rằng làm phim là một công việc rất vất vả và vì vậy họ có khả năng chịu đựng áp lực của những công việc mới mà họ đang muốn dấn thân vào.
Hiện tôi có một dự án được triển khai trên vùng Tây Bắc. Có lẽ một thời gian nữa tôi sẽ “bật mí” với các bạn. Đó là một công việc hoàn toàn mới mẻ. Nhưng quả thật có đến những vùng đất mới, được gặp những con người nơi đây, biết được rất nhiều những điều mới mẻ về một vùng đất xa xôi của Tổ quốc, tôi thấy trí óc mình như được mở mang hơn. Rồi lại thấy rằng hình như mình đang được thực hiện một câu chuyện phim thật hay cho chính bản thân mình.
Kinh doanh một phần là để có được cuộc sống tốt hơn, đó là nơi trốn chạy mỗi khi tôi cảm thấy mình bắt đầu chai sạn đi. Và ngược lại nhiều lúc tôi lại trốn việc kinh doanh để trở về với thói quen, với cuộc sống nghệ thuật của một người diễn viên. Trốn chạy để tìm đến, và tìm đến để lại trốn đi, để lại quay về. Đó là con người rất mâu thuẫn của tôi. Nhưng hình như tôi có lý khi những hành động đó luôn giúp tôi, nhắc nhở tôi phải giữ gìn những điều tốt đẹp, những rung động nghệ thuật cho dù thời gian có trôi đi, tôi luôn muốn sống với nó và tôi không bao giờ muốn vì sự không ý thức được mà mình lại đánh mất nó lúc nào không biết.
* Vậy ngoài kinh doanh và đóng phim, vai trò của một đạo diễn, nhà sản xuất, chị để ở đâu rồi?
- Hiện tại tôi chỉ có thể chia sẻ là tôi đang ấp ủ một vở kịch (nguyên tác của Pháp). Tôi muốn được dàn dựng tác phẩm này trong năm nay.
Con tôi lợi thế vì bố mẹ trong nghề
* Nhà chị có hai cô con gái có vẻ khá “đối lập” về tính cách. Nhất là sau khi Hồng Khanh vừa gây chú ý tại chương trình The Voice Kids ngay từ vòng Giấu mặt. Nếu nói một cách công tâm thì chị có thấy Hồng Khanh dường như nổi trội hơn Hồng Mi ngay từ khi còn nhỏ?
- Hai cháu phát triển theo hai chiều hướng khác nhau, Hồng Mi hướng nội, đằm thắm, dịu dàng, sắc sảo trong khi Hồng Khanh thì hướng ngoại. Khi 9-10 tuổi như Hồng Khanh bây giờ, Hồng Mi thích viết văn, làm thơ. Còn Hồng Khanh thì hướng ngoại, xuất hiện trước khán giả, tham gia sự kiện. Nhưng cả hai đều có xu hướng theo nghệ thuật, cách đây ít lâu Hồng Mi được giải nhất của cuộc thi Hot V Teen, còn Hồng Khanh bây giờ tham gia The Voice Kids.
* Chị có nghĩ khi tham gia cuộc thi, Hồng Khanh có lợi thề vì có bố mẹ trong nghề?
- Đó cũng chỉ là một phần nhỏ thôi. Điều cơ bản là Hồng Khanh là cô bé không ngại đám đông, thân thiện và thích giao lưu với mọi người. Cháu có một sức khỏe cơ bản và một giọng hát trong trẻo. Còn về phía gia đình, vợ chồng tôi cũng khá bận và chỉ có mình tôi có thể gác lại công việc để đi làm “bảo mẫu” cho con.
* Với khả năng nghệ thuật của con, gia đình định hướng cho cháu như thế nào sau này?
- Hiện tại thì cháu thích hát nhất. Còn tương lai như thế nào thì tôi nghĩ vẫn quá sớm để nói vào lúc này. Gia đình tôi luôn tôn trọng những nguyện vọng chính đáng của các con nên sẽ để cháu phát triển tự nhiên!
* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Ngọc Minh (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất