05/11/2019 21:51 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - NSND Khải Hưng trở lại vai trò đạo diễn phim truyền hình ở tuổi 71 với Sinh tử - bộ phim được phát sóng từ tối qua 4/11. Đó là một dịp khá đặc biệt, khi ông nói vui rằng, ông từng có một “lời nguyền” là không bao giờ quay về cơ quan cũ, đơn giản vì lúc đương nhiệm ông cũng… không thích các ông giám đốc cũ đến thăm mình!
>> Link xem tập 2 phim Sinh tử lúc 21h thứ Ba ngày 5/11 trên kênh VTV1
https://vtv.vn/truyen-hinh-truc-tuyen/vtv1.htm
https://vtvgo.vn/xem-truc-tuyen-kenh-vtv1-1.html
>> Link xem lại Full HD tập 1 phim Sinh tử trên VTV Giải trí
https://www.vtvgiaitri.vn/video/sinh-tu-tap-1-391-4330
>> Link xem trọn bộ phim Sinh tử trên VTV Giải trí:
https://www.vtvgiaitri.vn/title/sinh-tu
“Tình cờ trong một sự kiện, anh Đỗ Thanh Hải (Giám đốc VFC - PV) ngồi cạnh và rủ tôi: "Chú làm phim đi". Tôi có cảm nhận đây là lời mời không khiếm nhã mà giống như một phần thưởng vậy, tôi bảo: "Ừ để xem sao". Và năm thứ 11 kể từ khi về hưu, tôi đã trở lại VFC, miệt mài hoàn thành một nửa bộ phim Sinh tử cho đến giờ” – ông kể.
Làm phim là dạo chơi
*Lâu rồi mới quay trở lại làm phim, ông có gặp nhiều khó khăn và áp lực về sức ảnh hưởng hay rating của một bộ phim lên sóng vào giờ vàng?
- Từ khi về hưu, tôi đã làm 9 bộ phim, đó là con số lớn với bất kỳ đạo diễn nào chứ không phải một ông già như tôi. Tôi coi làm phim là một cuộc dạo chơi, tôi cũng không quan tâm đến rating, vì thế tôi cảm thấy rất thoải mái, nhẹ nhõm. Mọi người liên tục hỏi thăm tôi có vất vả không nhưng thật ra kể từ lúc làm phim, tôi làm việc rất nền nếp.
Bộ phim Sinh tử hướng đến một đối tượng nhất định: những khán giả khó tính, quan tâm đến các vấn đề xã hội, đời sống của đất nước. Áp lực với đoàn làm phim là không nhỏ và người áp lực nhất trong dự án này có lẽ là anh Đỗ Thanh Hải. Tuy nhiên, anh ấy có chịu búa rìu dư luận hay gì thì tôi cũng kệ, đó là việc của anh ấy, tôi chỉ làm tốt kịch bản được giao mà thôi (cười).
*Nhưng ít ra, việc phim chiếu vào khung giờ vàng với thời lượng giới hạn khoảng 25-30 phút mỗi tập cũng sẽ có những ảnh hưởng tới cách làm của ông chứ?
- Thời lượng giới hạn trong 30 phút khiến tôi phải sửa kịch bản rất kỹ để cho mỗi tập đều có xung đột và giải quyết các mâu thuẫn. Thật ra, tôi cũng không thực sự đồng tình và thỏa mãn khi mỗi tập có 30 phút, nhưng đó là hợp đồng rồi.
*Trong cuộc họp báo ra mắt phim, các diễn viên đều chia sẻ thoại của bộ phim rất khó, có những phân cảnh phải quay đến mấy chục đúp. Ông có mệt mỏi vì điều này?
- Tôi nhớ, có một phân cảnh hôm trời nóng, tôi đặt đồng hồ đo ngoài trời tới gần 50 độ. Vậy mà tôi phải quay mấy chục đúp mới xong một phân cảnh chỉ có 3 - 4 câu thoại của diễn viên. Rồi ở đoạn khác, anh Trọng Trinh quay một cảnh đến 70 đúp vẫn không được, tôi mới bảo: "Thôi, mày nghỉ đi". Đúp thứ 71 và 72 được thực hiện sau đó khoảng một tiếng thì thành công.
Sinh tử là phim chính luận, đề cập đến các vấn đề chính trị và có rất nhiều cuộc họp ở cấp tỉnh, cấp trung ương chứ không đơn thuần là xoay quanh một vụ án nào đó. Những cuộc họp ấy chúng tôi chưa từng được tham gia, thoại phim cũng là những lời mà các diễn viên chưa từng nói ở cuộc sống đời thường. Bởi thế, tôi hiểu các bạn diễn viên vừa phải diễn, vừa nhớ thoại là rất khó.
*Nhưng các diễn viên thì sao, họ có ý kiến hay tranh cãi gì khi ông yêu cầu phải thực hiện lại nhiều lần các cảnh quay?
- Tranh cãi gì đâu, diễn viên nói sai thoại thì chỉ xin lỗi rồi làm lại. Nhưng phải thừa nhận, hầu hết các diễn viên đều rất chủ động sáng tạo để góp phần xây dựng nhân vật thêm hấp dẫn.
Sống đến tuổi 71 là lãi rồi
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ, vì làm phim "Sinh tử" mà ông bị mù một bên mắt, chuyện đó diễn ra như thế nào, thưa ông?
- Tôi đọc kịch bản nhiều, rồi một hôm tôi đi chọn cảnh cho phim Sinh tử, lúc đầu, tôi cứ tưởng máy ảnh hỏng vì chỉ thấy một màu đen sì nhưng khi đổi sang mắt bên trái thì lại thấy bình thường.
Tôi đi khám, bác sĩ nói tôi bị xuất huyết giác mạc, phải uống thuốc. Họ hẹn tái khám thì đúng dịp quay phim, tôi quên mất. Khi quay xong, khám lại thì họ bảo bị sẹo phủ giác mạc - tức là bị mù lòa và không thể chữa được.
Hiện mắt bên phải của tôi thị lực xuống số 0, nghĩa là hoàn toàn không nhìn thấy gì, không thể cứu chữa được. Tôi nhìn bằng một mắt, vẫn đi lại, làm phim và sinh hoạt bình thường. Bác sĩ bảo nếu không cẩn thận thì hiện tượng này có thể lan sang mắt thứ hai và tôi sẽ mù hẳn. Đành vậy thôi, bao giờ mù hẳn thì tôi sẽ chống gậy. Tuổi này mù cũng được rồi, sống đến giờ là cũng có lãi rồi. Tôi thấy thoải mái với việc này (cười).
*Con trai ông - đạo diễn Khải Anh có hỗ trợ ông trong quá trình làm phim "Sinh tử"không?
- Trong phim có một đại cảnh ngay phần đầu ở mỏ đá, theo kế hoạch sẽ phải thực hiện trong 3 đêm. Tôi và cả ê-kíp tính toán rất kỹ và tôi thấy đó là việc bất khả thi vì không đủ tiền và khó có thể quy tụ đầy đủ diễn viên quần chúng trong thời gian lâu đến vậy.
Lúc đó, Khải Anh hỏi tôi có cần hỗ trợ gì không, tôi nói ý định thực hiện cảnh đó trong một đêm và nhờ nó hỗ trợ. Nó có kinh nghiệm hơn và đã đồng ý làm cùng tôi cảnh ấy. Chúng tôi thực hiện phân đoạn đó từ 6h tối hôm trước đến 4h sáng hôm sau là hoàn thành. Khi dựng lên, tôi thấy rất tốt.
*Ông và con trai có khi nào bất đồng quan điểm trong công việc?
- Không có tranh luận, tranh cãi hay bất đồng gì hết. Tôi đề nghị nó hỗ trợ cái gì thì nó làm cái đó, tôi làm việc của tôi, nó làm việc của nó. Nó chỉ hỗ trợ tôi cảnh đó, tôi thấy nó làm rất tốt và mình cũng phải học bọn trẻ rất nhiều trong cách làm phim.
*Nhưng Khải Anh cũng là người có cá tính mạnh, nếu hai bố con có mâu thuẫn ngoài công việc thì ông thường xử lý như thế nào?
- Nó là con tôi, nếu nó không phải thì tôi tát thẳng tay chứ việc gì phải nghĩ. Thế nhưng, nó chưa bao giờ không nghe tôi cả và tôi cũng không can thiệp vào việc riêng của nó bao giờ. Tôi lĩnh lương cũng không cho nó đồng nào, mà nó cũng thế (cười).
Tất nhiên, tôi là người cầm trịch trong nhà nên tôi phải nghiêm khắc. Giữa bố con tôi chưa bao giờ có chuyện bất hòa. Ở nhà, chúng tôi chỉ nói với nhau về chuyện ngày giỗ, ngày Tết, dạy dỗ con cháu chứ không bao giờ đề cập đến công việc hay chuyện làm phim nên cũng chẳng có gì phải tranh cãi cả.
Tôi hay bảo với con: "Chuyện phim thì mày đến cơ quan mà bàn, tao với mày không đi chung một con đường". Tôi cũng không xem phim của nó và không có ý định góp ý gì cả.
* Cảm ơn ông đã chia sẻ!
Vài nét về NSND Khải Hưng Đạo diễn Khải Hưng (nguyên Giám đốc VFC) sinh năm 1948, có hơn 30 năm làm việc tại Đài truyền hình Việt Nam. Ông từng thực hiện nhiều bộ phim nổi tiếng như: Người tình của cha, Mẹ chồng tôi, Lời nguyền của dòng sông, Không còn gì để nói, Ngàn năm mây trắng... Ông cũng là người sáng lập các chương trình: Văn nghệ Chủ nhật, Gặp nhau cuối tuần, Táo quân - Gặp nhau cuối năm... Bộ phim Sinh tử (dự kiến dài 70 tập) phát sóng lúc 21h từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1 bắt đầu từ ngày 4/11, có chủ đề về chống tham nhũng và sự tha hóa quyền lực. |
Nội dung phim Sinh tử
Tiếp nối sự thành công ở các phim đề tài chính luận như: Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch tỉnh, Chạy án… VFC quyết định đầu tư cho dự án phim đặc biệt Sinh tử có chủ đề về chống tham nhũng và sự tha hoá quyền lực. Kịch bản được nhà văn Phạm Ngọc Tiến chuẩn bị tư liệu, viết trong 2 năm với nhiều lần chỉnh sửa cho phù hợp thực tế.
Sinh tử lựa chọn 2 tuyến nhân vật chính là nhóm quan chức gồm Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Tỉnh và nhóm doanh nhân, người làm kinh tế. Phim khai thác câu chuyện về cách thức làm ăn sau vỏ bọc đầu tư dự án đất đai, trong đó các mối quan hệ nhạy cảm và cực kỳ phức tạp được dụng công thể hiện.
Mai Hồng Vũ, một doanh nhân nhanh nhậy làm kinh tế, đầu tư nhiều dự án bất động sản, khai khoáng mỏ và đặc biệt tài giỏi ở khả năng kết nối quan hệ với nhiều nhân vật quan chức, dân làm kinh doanh, ngân hàng… Vũ có xuất phát điểm chỉ là người buôn bán bình thường, nhưng bằng sự tinh ranh, nhất là kỹ năng biết tận dụng quan hệ, Vũ từng bước tiếp cận với quan chức, ôm hàng loạt dự án bất động sản và tham gia cổ phần hoá những nhà máy làm ăn kém hiệu quả.
Vũ là doanh nhân có số má ở Việt Thanh, một tỉnh mới thành lập, kết thân với nhiều lãnh đạo Tỉnh và các quan chức ở các Bộ, Ngành. Dư luận vẫn xì xầm về việc có nhân vật nào đó đứng sau chống lưng cho công ty của Vũ, vì thế mà nhiều dự án lần lượt rơi vào tay Vũ, ngân hàng cũng sẵn sàng rót tiền cho Vũ làm ăn.
Mọi việc trở nên khó khăn với Mai Hồng Vũ khi sự cố sập mỏ đá xảy ra. Tuy không liên quan đến tai nạn này, nhưng hậu quả vụ sập mỏ làm gần chục người tử nạn đã làm rung động Tỉnh Việt Thanh. Bí thư tỉnh ủy Văn Thành Nhân và Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa đã lập tức cho dừng hàng loạt các dự án lại để làm rõ trách nhiệm của chính quyền, ngăn chặn những dự án cấp phép sai quy định. Cùng lúc, cơ quan công an tiến hành điều tra và khởi tố những người vi phạm pháp luật. Vũ buộc phải dừng dự án đang đầu tư, xoay sở các mối quan hệ để gây sức ép với lãnh đạo tỉnh nhằm tiếp tục các công việc dở dang.
Trong khi đó, việc điều tra tìm nguyên nhân gây ra tai nạn vụ sập mỏ đã hé mở dần những liên minh ma quỷ, những nhóm lợi ích giữa quan chức với doanh nghiệp, từ đó lộ ra những nhân vật quyền lực đang ngấm ngầm tiếp tay cho Mai Hồng Vũ thâu tóm đất đai ở Tỉnh Việt Thanh.
Những diễn biến tiếp theo là quá trình sa ngã, nhận hối lộ và tham nhũng của nhiều cán bộ vốn từng được giao những vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền, là những phi vụ chạy án và đút lót tiền tỷ để bưng bít sự thật. Vũ khí mà Mai Hồng Vũ sử dụng thường xuyên là tiền bạc, là các món quà giá trị, sự quen biết rộng rãi gây tác động đến chủ trương chính sách, là những bữa nhậu và các chân dài phục vụ.
Điểm nổi bật và hấp dẫn nhất của Sinh tử có lẽ chính ở sự quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng của Uỷ ban kiểm tra,Viện kiểm sát, cơ quan công an và báo chí. Bí thư Tỉnh uỷ Văn Thành Nhân, một cán bộ luân chuyển đã không ngại va chạm, mạnh mẽ đưa ra những quyết định kỷ luật cán bộ làm trong sạch bộ máy.
Trong quá trình điều tra làm sáng tỏ các phi vụ làm ăn, ngã giá, các ngón đòn chạy án, nhóm lợi ích đã nhiều lần tận dụng tiền bạc, quyền lực và quan hệ hòng xoá vết, trừ khử các nhân chứng để chống đối các cơ quan tư pháp, tạo dựng những sự ủng hộ nhằm vô hiệu hoá các quyết định khởi tố tội phạm. Sinh tử cũng đặt ra cho các nhân vật một hành trình tự nhận thức và tự quyết định sự lựa chọn, hoặc là lấy lại niềm tin của người dân, hoặc là tiếp tục tha hoá để cuối cùng bị trừng phạt.
Không chỉ hấp dẫn khi phản ánh được hơi thở của thời đại, Sinh tử còn tạo được nhiều cảm xúc khi thoát ra được cái vỏ "chính luận, chính trị" vốn bị coi khô khan, khuôn mẫu theo nguyên tắc.
Bộ phim đã gây xúc động khi khắc hoạ những mẫu nhân vật lãnh đạo điển hình với những trăn trở về khát vọng làm giàu cho quê hương, các diễn biến tâm lý phức tạp khi phải lựa chọn cách hành xử đúng mực trước các cám dỗ về vật chất, về tham vọng chính trị. Có nhiều nhân vật, tình huống trong phim sẽ khiến người xem liên tưởng đến các vụ đại án đã từng xảy ra trong xã hội. Vì vậy, các nghệ sỹ phải rất tập trung nghiên cứu kịch bản, trao đổi với đạo diễn để nắm bắt đường dây tâm lý, cũng như cách thể hiện cho thuyết phục, tránh minh hoạ khiên cưỡng.
Một điểm đáng chú ý khác của Sinh tử không chỉ là không gian quay phim mở rộng sang Lào, Thái Lan mà còn ở sự kết hợp giữa đạo diễn gạo cội, NSND Khải Hưng và đạo diễn, NSƯT Nguyễn Mai Hiền, người học trò mà ông đã tận tình dìu dắt ở trường Điện Ảnh.
Diễn viên phim Sinh tử
Trong Sinh tử, khán giả sẽ gặp lại những gương mặt diễn viên quen thuộc của phim truyền hình Việt: NSND Hoàng Dũng, NSND Trọng Trinh, Việt Anh, Mạnh Trường, Thúy Hà, Doãn Quốc Đam, Chí Nhân, Thanh Hương, Quỳnh Nga... Trong số họ, có những người sẽ thể hiện dạng vai hoàn toàn mới, mang một tạo hình khác lạ trên màn ảnh nhỏ.
Vào vai Chủ tịch tỉnh Việt Thanh - Trần Nghĩa, NSND Hoàng Dũng thừa nhận đây là vai diễn mà ông phải bỏ nhiều công sức và thực sự là một vai diễn khiến ông tâm đắc. Trần Nghĩa là một vị Chủ tịch tỉnh tham vọng, quyết đoán, muốn đưa kinh tế của tỉnh đi lên nhanh chóng.
Trong phim Sinh tử, NSND Hoàng Dũng lại có một người con trai bướng bỉnh là Trần Bạt do Chí Nhân đóng. Chia sẻ về “duyên” làm bố của những người con trai khó bảo, từ Người phán xử, Về nhà đi con đến Sinh tử, NSND Hoàng Dũng hài hước: “Vai diễn tôi đảm nhiệm thường có chút chức - quyền nên việc con trai khó bảo, ngông nghênh là lẽ thường”.
Trong khi đó, NSND Trọng Trinh và diễn viên Thúy Hà phải đảm nhận vai Bí thư (ông Nhân) và Phó Bí thư Tỉnh ủy (bà Hiền) với áp lực lời thoại dài, nhiều ẩn ý bên trong và đậm ngôn ngữ chính trị. Ông Nhân là một người công tâm, dám làm, mạnh dạn đổi mới chính sách và công tác cán bộ; có sai lầm nhưng kiên quyết đấu tranh, dũng cảm đương đầu trước áp lực.
Còn bà Hiền lại đầy tham vọng nhưng luôn khôn khéo che giấu; là mẫu người khó lường và luôn ngấm ngầm đối đầu với Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa.
NSND Trọng Trinh bảo: “Từ khi làm nghề dường như chưa có vai nào mà ngôn ngữ phải nói chuẩn chỉ, không sai chấm phẩy, không được thừa hay thiếu như vậy. Tôi với anh Hoàng Dũng đếm qua đếm lại xem các cảnh phải quay lại bao nhiêu đúp. Có lúc, tôi bảo hay là cho qua đi nhưng anh Khải Hưng bảo không được. Đúng là chưa bao giờ có vai diễn mà học lời thoại lại khó như vậy”.
Trong phim, tôi là nữ lãnh đạo, một mình một phe, không ai đứng về phía mình. Đúng là lời thoại quá khó bởi toàn là những ngôn ngữ nội bộ, vừa nhớ thoại vừa diễn, khó vô cùng” - diễn viên Thúy Hà chia sẻ.
Với nhân vật Mai Hồng Vũ, diễn viên Việt Anh cho biết anh đã phải thay đổi nhiều về cách diễn để nhân vật của mình toát lên sự tinh quái, khôn ngoan, vừa lắm mưu, tàn bạo.
Doãn Quốc Đam bất ngờ "hướng thiện" khi vào vai Thượng tá công an, Phó Giám đốc cơ quan điều tra. “Mơ ước bao lâu được làm công an nhưng mà tôi hơi bất ngờ khi được lên làm… thượng tá. Tôi có tiếp xúc với các đồng chí công an để học hỏi phong thái, nhưng chưa có cơ hội tiếp xúc với các đồng chí ở vị trí quản lý lãnh đạo ở cơ quan điều tra, thú thật là khi vào diễn, tôi chưa biết làm kiểu gì.
Có phân đoạn tôi vào vai thủ trưởng đi với nhân viên mà không tôi đi không giống, lúc các đồng nghiệp quay, tôi phải dành cả buổi để tập đi cho nghiêm túc” - Doãn Quốc Đam cho biết.
Sau vai diễn trong Quỳnh búp bê, Nàng dâu order, Thanh Hương trở lại với dạng vai mới - nữ nhà báo mạnh mẽ, quyết liệt, mong muốn điều tra, bóc trần những tiêu cực, tham nhũng ở tỉnh nhà. Thanh Hương thừa nhận: “Đây là vai diễn khó dù trước đó tôi đã xác định làm thân với các anh chị nhà báo nhưng ra hiện trường vẫn khó. Lời thoại khó, nhà báo Hoàng Ngân phải đi lại nhiều, phải thay đổi tính cách cho phù hợp với công việc. Tôi đã cố gắng làm tốt nhất, hy vọng có thể thuyết phục được khán giả”.
Trong phim Sinh tử, khán giả cũng sẽ ngạc nhiên với Mạnh Trường khi anh vào vai một kiểm sát viên, là một Trưởng phòng tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh - vai diễn khác hoàn toàn những nhân vật anh đã từng thể hiện.
Còn Chí Nhân và Quỳnh Nga sẽ đóng cặp với nhau trong bộ phim này. Chí Nhân vào vai Trần Bạt - con trai ông Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa, mẫu cán bộ trẻ con ông cháu cha, được nâng đỡ lên chức thần tốc. Quỳnh Nga vào vai Trinh - Hoa khôi ở tỉnh Việt Thanh, bỏ chồng, được Hồng Vũ hậu thuẫn và cài vào làm người tình của Trần Bạt.
Bảo Anh
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất