(TT&VH) - Đến lễ trao giải LHP VN lần thứ 16 tại TP.HCM với gương mặt đen cháy vì nắng gió miền Tây, ngay sau khi nhận giải quay phim xuất sắc nhất (phim Chơi vơi), Lý Thái Dũng lại tất tả trở lại Mộc Hóa (Long An) ngập trong đống việc lút đầu ở đoàn phim Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình). Không ít người ngạc nhiên khi biết “tay máy vàng” này không giữ vai trò quay phim mà đang đánh vật với công việc “sở đoản” của mình là trợ lý đạo diễn. Anh đã trao đổi với TT&VH.
Tay máy vàng Lý Thái Dũng
|
* Lý do đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình chọn anh làm trợ lý đạo diễn là gì? Liệu đạo diễn có “ân hận” khi đặt anh không đúng vị trí ở đoàn phim không nhỉ? - Anh Bình có hai quay phim “ruột” là tôi và anh Nguyễn Tranh. Cả hai chúng tôi thường xuyên cộng tác với Công ty BHD trong các dự án. Khi anh Bình mời làm trợ lý đạo diễn, tôi cũng băn khoăn lắm. Thú thật, nếu tôi được mời ở vị trí quay phim chính, tôi sẽ như người ngồi trong bóng tối nhìn ra khoảng sáng trước mặt, biết rõ tất cả. Còn với vị trí trợ lý đạo diễn, tôi như người ngồi ở chỗ sáng nhìn vào chỗ tối, khó khăn vô cùng. Nhưng tôi đã nhận lời vì tôi thích truyện ngắn này. Mặt khác, tôi và Bình quá hiểu nhau. Anh ấy chọn tôi ở vị trí ấy chắc phải có lý và tôi đã cố gắng hết sức để làm tròn vai ở vị trí mới. Tất nhiên, đôi lúc máu quay phim trong người tôi lại nổi lên một cách tự nhiên và tôi lại phải ghìm nó xuống. * Với những lúc “máu quay phim” nổi lên ấy, anh có hỗ trợ được gì cho quay phim Nguyễn Tranh? - Với một phim đậm chất Nam Bộ như Cánh đồng bất tận thì anh Nguyễn Tranh là sự lựa chọn hợp lý. Còn tôi, trợ lý đạo diễn là công việc quá khó khăn, việc lút đầu nên dù “máu nghề” nhưng thật sự tôi không giúp được gì cho anh Nguyễn Tranh. * Được biết đây là bộ phim làm kịp dự LHP quốc tế Hà Nội vào năm 2010. Với tư cách là trợ lý đạo diễn, anh có nhận xét gì về kịch bản, về ê-kíp làm phim, đặc biệt là diễn xuất của Dustin Nguyễn và Hải Yến? - Kịch bản tôn trọng tuyệt đối cốt truyện, nhưng phần đời sống của các nhân vật rất đầy đủ và đậm chất “vùng miền”. Phim đã quay được gần một nửa, theo tôi, đạo diễn hài lòng về diễn xuất của 2 diễn viên chính là Hải Yến (vai cô gái điếm miền Tây) và Dustin Nguyễn (vai ông bố). Các bộ phận khác trong đoàn làm phim tương đối ổn định. ĐD Nguyễn Phan Quang Bình và diễn viên Hải Yến -
hóa thân thành cô gái điếm miền Tây trong phim * Cánh đồng bất tận đã được dựng kịch, nhưng không mấy ấn tượng, vậy theo anh phim Cánh đồng bất tận nên đi theo hướng nào để có thể chuyển tải được những điều mà tác giả văn học muốn nói mà cũng không phải là sự minh họa sách một cách khiên cưỡng? - Vấn đề bộ phim đặt ra là: Con người cần phải sống với cộng đồng, dù có thế nào vẫn phải sống trong cộng đồng, tách rời cộng đồng, cá thể ấy sẽ khó tồn tại, hoặc tồn tại không bình thường. Và trên hết là tính “nhân văn” của câu chuyện, đó là lấy cái thiện để chống lại cái ác, đó là lòng vị tha. * Với những cảnh đã quay tại chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), Mộc Hóa (Long An)... cảnh nào gây ấn tượng nhất với anh?- Cảnh ông Võ trả tiền cô gái điếm sau một đêm ông ta và cô ấy bên nhau như một người tình, trước mặt 2 đứa con. Cảnh kết phim với 2 nội dung về cuộc sống của 2 nhân vật, nội dung như thế nào xin được bí mật... Phim quay trong 2 tháng ở nhiều tỉnh thuộc miền Tây Nam Bộ, như Cần Thơ, Long An, Đồng Tháp. Đóng máy vào cuối tháng 1, làm hậu kỳ tại VN và hoàn thiện ở Thái Lan. Chúng tôi rất hy vọng bộ phim này sẽ là một phim ấn tượng của VN tại LHP quốc tế Hà Nội lần đầu tiên tổ chức vào năm 2010. Nguyệt Nhi (thực hiện)