13/01/2025 09:36 GMT+7 | Giải trí
Sau nhiều năm dành thời gian cho công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học… ca sĩ Ngọc Khuê mới tiếp tục viết tiếp những "giai điệu" trong dòng chảy âm nhạc của mình bằng album sắp ra mắt.
Nữ ca sĩ cho biết, với sản phẩm mới này, khán giả sẽ thấy một Ngọc Khuê đầy cá tính, nhưng vẫn đậm chất "chuồn chuồn ớt" năm xưa. Cô đã có cuộc trò chuyện với báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN).
Tự viết rap cho dân ca
* Chị có thể nói gì về album "Dạo chơi" cũng như MV sắp ra mắt của mình? Nghe nói chị mạnh tay đầu tư cho sự trở lại lần này, tôi tự hỏi Ngọc Khuê mà khán giả đã quen thuộc với những ca khúc dân gian đương đại sẽ làm mới mình thế nào trong năm 2025?
- Trước hết, về MV, tôi lựa chọn không đầu tư tiền tỷ để làm như nhiều nghệ sĩ khác. Tôi chọn đầu tư vào công nghệ âm thanh 3D đa chiều - Dolby Atmos - để mang lại một trải nghiệm mới cho khán giả.
Với sản phẩm này, tôi tự tin nói rằng mình là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên ra mắt sản phẩm âm nhạc dân gian điện tử, áp dụng công nghệ dolby atmos và đưa lên rạp chiếu phim với tiêu chuẩn được thẩm duyệt bởi kĩ sư nước ngoài. Tại không gian trong rạp, khán giả được trải nghiệm âm nhạc với hệ thống trên 20 loa bao quanh với độ chi tiết cao.
Album Dạo chơi được đặt tên đúng nghĩa là tôi đang "chơi" với âm nhạc, thử nghiệm và khám phá những điều mới mẻ từ các bản phối điện tử đa màu sắc đến cách hát trẻ trung hơn. Sản phẩm là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa cội nguồn và khát vọng đổi mới. Mỗi bài hát là một câu chuyện riêng, được tôi làm mới bằng sự sáng tạo, nhưng vẫn giữ được hồn cốt của âm nhạc dân gian.
Đặc biệt, tôi tự viết rap cho những bài dân ca - một sự phá cách, nhưng cũng là cách để tôi kết nối âm nhạc truyền thống với khán giả trẻ. Tôi tin rằng rap không chỉ thể hiện cá tính mà còn mang đến sự bất ngờ thú vị cho người nghe.
Và đây không chỉ là sản phẩm âm nhạc, mà còn là lời khẳng định rằng âm nhạc truyền thống Việt Nam hoàn toàn có thể hòa nhập với xu hướng quốc tế, trở nên trẻ trung và thời thượng hơn mà không mất đi bản sắc.
* Trong dự án này, nhà sản xuất âm nhạc Huy Ngô là một sự lựa chọn như thế nào với chị?
- Huy Ngô là người đã giúp tôi "nâng cấp" những ca khúc truyền thống, biến chúng thành những bản phối thời thượng với chất liệu từ đa sắc tộc, đa thể loại.
Sự hợp tác với Huy Ngô lần này đã mang đến một màu sắc mới cho âm nhạc của tôi, một sự đa dạng trong cách thể hiện âm nhạc và khám phá những sắc thái mà trước đây tôi chưa từng thử. Anh ấy không chỉ là một nhà sản xuất âm nhạc tài năng mà còn là người đồng hành cùng tôi hiện thực hóa giấc mơ mang âm nhạc dân gian đến gần hơn với khán giả trẻ và khán giả quốc tế.
* Vì sao chị lại chọn phát hành album ở định dạng đĩa than mà không phải là các hình thức đang thịnh hành hiện nay?
- Đĩa than là một lựa chọn mang tính hoài niệm, nhưng cũng rất thời thượng trong thế giới âm nhạc hiện nay. Vì thế, ngoài phiên bản vật lý, tôi còn phát hành album trên tất cả các nền tảng số trên thế giới.
Với tôi, đĩa than Dạo chơi là một tác phẩm nghệ thuật mà ở đó âm nhạc sẽ là trải nghiệm cuối cùng của khán giả, nhưng trước khi nghe, tôi mong muốn khán giả dành thời gian để trải nghiệm phần bìa đĩa do chính bố tôi - hoạ sĩ Phạm Ngọc Khôi - vẽ và thiết kế.
Kiên trì và đam mê
* Điều gì khiến Ngọc Khuê chọn năm 2025 để bùng nổ với các dự án âm nhạc của mình?
- 2025 là năm tôi cảm thấy đủ năng lượng và sự tự tin để bứt phá. Sau thời gian dài hoạt động và nghiên cứu nghệ thuật, tôi đã đủ chín để cho khán giả thấy một Ngọc Khuê đầy cá tính nhưng vẫn đậm chất "chuồn chuồn ớt" năm xưa.
Đây là năm tôi đặt mục tiêu trở lại đường đua âm nhạc với những bản hit, hoạt động nghệ thuật một cách chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn để đến gần với thế hệ trẻ và khán giả quốc tế.
* Theo chị, sự thành công của mình ở chặng đường đã qua được hội tụ từ những yếu tố nào và làm sao để chặng đường tiếp theo, chị sẽ còn rực rỡ hơn thế?
- Thành công của tôi đến từ sự kiên trì và đam mê. Tôi luôn trân trọng sự yêu mến và ủng hộ của khán giả, điều đó chính là động lực lớn nhất. Chặng đường từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn đến nay đã hơn 20 năm và tôi đã không ngừng học hỏi, lắng nghe và sáng tạo để mang đến những sản phẩm chất lượng.
Trong chặng đường tiếp theo, tôi sẽ tiếp tục sáng tạo, thử nghiệm, cập nhật xu hướng và kết hợp với công nghệ tiên tiến, hợp tác với các nghệ sĩ trẻ và đưa âm nhạc dân gian Việt Nam lên một tầm cao mới.
* "Âm nhạc là công cụ để tôi làm văn hóa và giải trí" - nên hiểu câu nói này của chị như thế nào? Với xu hướng này, chị có ý định kết hợp với những nghệ sĩ trẻ hiện nay trong tương lai không?
- Âm nhạc với tôi không chỉ là giải trí mà còn là cách mà tôi lan tỏa và bảo tồn những giá trị văn hóa Việt Nam, điều đó thể hiện qua những bài hát, ca từ và những câu chuyện tôi gửi đến khán giả.
Nhiều người vẫn nhận định rằng tôi độc, lạ và không phải một ca sĩ thị trường, còn tôi quan niệm sự trở lại này là sự đánh dấu cho bước đi mang tính đại chúng nhưng vẫn giữ cái chất của mình. Những ca khúc với cái tên "Ngọc Khuê" chắc chắn sẽ là những sản phẩm mang đậm cá tính và sự độc bản và tôi sẵn sàng chia sẻ cũng như hoà nhập màu sắc của mình với các nghệ sĩ trẻ.
* Sự đầu tư hình ảnh của chị lúc này là để phù hợp với con đường chị đang theo đuổi hay phù hợp cả với tâm thế của một người phụ nữ với cuộc sống ngoài thị trường giải trí? Chị có nghĩ mình thay đổi như vậy hơi muộn không?
- Tôi nghĩ không bao giờ là muộn để chúng ta thay đổi, nhất là khi sự thay đổi ấy phản ánh đúng tâm thế và sự nghiệp âm nhạc mà tôi gây dựng. Tôi muốn khán giả thấy một Ngọc Khuê không chỉ trong âm nhạc mà còn trong hình ảnh - một người phụ nữ vừa hiện đại, vừa đậm chất truyền thống, luôn sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ.
* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Vài nét về Ngọc Khuê
Ca sĩ Ngọc Khuê (sinh năm 1983) là con gái của nhạc sĩ - họa sĩ Phạm Ngọc Khôi. Cô theo nghệ thuật từ nhỏ, từ năm 7 tuổi đã là thành viên đội Họa mi Cung thiếu nhi Hà Nội.
Năm 2003, cô đoạt giải Nhì cuộc thi Sao Mai 2003, ra album đầu tay Bên bờ ao nhà mình. Năm 2004, cô thi Sao Mai điểm hẹn. Năm 2005, cô thành công với ca khúc Bà tôi trong chương trình Bài hát Việt. Từ năm 2012 đến nay, cô là giảng viên thanh nhạc tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất